Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng

09:40 - Thứ Sáu, 03/02/2023 Lượt xem: 3337 In bài viết

Mùa A Sơn          

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

ĐBP - Ngày 6/2/1963, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lâm thời tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên) ban hành Quyết nghị số 03-QN/TU về việc thành lập Đảng bộ Dân chính Đảng các cơ quan tỉnh (Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên ngày nay). Đảng bộ có nhiệm vụ chủ yếu là làm công tác tư tưởng, chính trị, công tác tổ chức đảng trong phạm vi cơ quan nhằm giáo dục, động viên cán bộ trong và ngoài Đảng nỗ lực học tập nâng cao trình độ chính trị và văn hóa, phát huy tính chủ động, tích cực và an tâm công tác. Mở rộng tự bình và phê bình, khắc phục và đấu tranh với những tư tưởng sai trái với nguyên tắc của Đảng và Chính phủ, chống quan liêu, tham ô lãng phí, chăm lo đến đời sống của cán bộ, đảng viên...

Sau 60 năm xây dựng và phát triển; trải qua nhiều lần chia tách, sáp nhập, giải thể; ở mỗi giai đoạn cách mạng khác nhau, tên gọi khác nhau; hoạt động gặp nhiều khó khăn, nhất là trong giai đoạn đầu; song Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh từng bước được củng cố, kiện toàn ổn định và trưởng thành về nhiều mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hiện có trên 4.140 đảng viên, sinh hoạt ở 79 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Hàng năm, trên 80% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức được đẩy mạnh và có nhiều đổi mới, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng bộ Khối và sự đồng thuận trong xã hội. Công tác tổ chức xây dựng Đảng được quan tâm chỉ đạo, trong đó tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức đảng. Cấp ủy các cấp đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng. Công tác cán bộ có nhiều tiến bộ và chuyển biến rõ nét. Các cấp ủy đã phối hợp chặt chẽ với các ban cán sự, đảng đoàn, thủ trưởng các cơ quan xây dựng quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ theo đúng quy trình, phát huy được năng lực sở trường của cán bộ... Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng có nhiều chuyển biến; sát tình hình thực tiễn và yêu cầu của công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ chính trị của cơ quan; qua đó góp phần ngăn ngừa sai phạm phát sinh. Hoạt động của các đoàn thể quần chúng như: Đoàn khối, Công đoàn Viên chức, Hội Cựu chiến binh khối được Đảng ủy quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện hoạt động hiệu quả, làm tốt công tác tập hợp đoàn viên, hội viên trong các cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

 Những nỗ lực, kết quả mà Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đạt được trong 60 năm qua đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ghi nhận, đánh giá cao. Ghi nhận những nỗ lực, cống hiến đó, Đảng bộ Khối vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Nhiều đảng bộ, chi bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối và nhiều cơ quan, đơn vị trực thuộc Đảng ủy Khối vinh dự được tặng thưởng phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Phát huy truyền thống và kết quả đạt được trong 60 năm qua, để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ các mặt công tác xây dựng Đảng, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò lãnh đạo - “hạt nhân” chính trị của tổ chức đảng, trước hết là tập trung làm tốt công tác chính trị tư tưởng, đấu tranh phản bác những luận điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng; đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, tăng cường sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chi bộ, nâng cao chất lượng chi bộ. Làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác cán bộ, công tác quản lý và phát triển đảng viên.

Hai là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo để các đảng bộ thuộc Khối thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, giữ vững và phát huy vai trò của Đảng trong các cơ quan, đơn vị ở tỉnh. Phát huy tinh thần trách nhiệm và tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất các chủ trương, chính sách phù hợp; đẩy mạnh công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Ba là, kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) và Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngay từ mỗi đảng viên, mỗi chi bộ, cơ quan, đơn vị.

Bốn là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của cấp ủy và tổ chức đảng; lựa chọn vấn đề trọng tâm, then chốt, khâu đột phá để ban hành các nghị quyết chuyên đề và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối.

Năm là, thường xuyên đôn đốc việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất của các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp; kịp thời phát hiện, ngăn ngừa vi phạm từ khi mới manh nha và kiên quyết xử lý sai phạm, giải quyết tốt các vấn đề phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, tổ chức tốt các hoạt động để tập hợp đoàn viên, hội viên trong các cơ quan, đơn vị, nêu gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tạo sức mạnh tổng hợp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Bình luận

Tin khác

Back To Top